fbpx

Các mẫu giày TCX mang dấu CE được coi là hạng mục của Thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) và sự phù hợp của chúng được đánh giá bởi Cơ quan chứng nhận EC được thông báo, phù hợp với các yêu cầu của tiêu chuẩn EN13634:2017. Người tiêu dùng có thể kiểm tra chứng nhận sản phẩm nhờ vào hình ảnh bên trong mỗi mẫu giày.

Tiêu chuẩn, bài kiểm tra và cấp độ. Hướng dẫn đầy đủ về chứng nhận giày mô tô.

  • Một đôi giày được chứng nhận sẽ bảo vệ bạn khỏi chấn thương do tai nạn cũng như khỏi những cú ngã khi bạn di chuyển.
  • Giày đi xe máy được chứng nhận theo tiêu chuẩn Châu Âu EN13634, cung cấp hai cấp độ chứng nhận.
  • Để có được chứng nhận, giày và ủng phải trải qua các bài kiểm tra mài mòn, chống va đập và chống cắt, cùng nhiều thử nghiệm khác.
  • Nhãn cho biết mức độ chống mài mòn, khả năng chống cắt và độ cứng ngang của đế.

Tiêu chuẩn EN 13634, là tiêu chuẩn Châu Âu, mô tả các tính năng bảo vệ và phương pháp kiểm tra mắt cá chân và ống chân của ủng, là thiết bị bảo vệ cho người đi mô tô, chống lại năng lượng tác động. Tiêu chuẩn này đã được Viện tiêu chuẩn Thổ Nhĩ Kỳ (TSE) công bố với tiêu đề như sau: TS EN 13634 Giày bảo hộ cho người sử dụng xe gắn máy – Tính năng và phương pháp thử.

Giày mô tô được chứng nhận không chỉ quan trọng trên đường đua hay những chuyến đi dài mà kể cả khi di chuyển trong thành phố. Nói cách khác  nó rất quan trọng cho người sử dụng khi di chuyển trên các tuyến đường. Mà theo thống kê tai nạn khả năng khiến bàn chân và các khớp gặp nguy hiểm là rất lớn, bao gồm cả tai nạn hàng ngày. Điều quan trọng là bạn không cần phải ngã để bị thương ở bàn chân hay mắt cá chân – Hãy nghĩ đến tất cả những lần chúng ta đặt chân xuống đất, ở mọi điểm dừng, ngã tư hoặc đèn giao thông, mà không cẩn thận. Chỉ cần mất tập trung một chút là bạn sẽ hối hận vì đã không đi đúng chiếc giày có khả năng bảo vệ cho đôi chân của mình. 

Phong cách và an toàn 

Ngày nay, có tất cả các loại giày dép kết hợp nhu cầu về sự thoải mái với kiểu dáng và yêu cầu an toàn , giúp bạn có thể thực hiện một chuyến đi ngắn bằng xe máy hay xe tay ga mà không phải lo lắng về sự thoải mái hay tính thực tế, cả khi đi làm và trong thời gian giải trí. Cho dù bạn đang di chuyển trên những cung đường dài hay đạp xe quanh thành phố,  bạn luôn có thể tìm được đôi giày phù hợp, từ giày sneaker đơn giản nhất cho đến giày cao cổ thể thao hay những chiếc boot cho những chuyến đi off-road đòi hỏi khắt khe nhất. 

Tầm quan trọng của chứng nhận 

Chỉ cần mang một đôi bốt cao đến mắt cá chân hay chiến đấu để được bảo vệ khỏi tai nạn hay chỉ là trượt chân thôi chưa đủ sao?

Câu trả lời là Không  – giày mô tô không giống như bất kỳ loại giày hoặc boot thông thường nào, là PPE, thiết bị bảo hộ cá nhân và do đó chịu sự điều chỉnh của tiêu chuẩn tham chiếu Châu Âu, trong trường hợp này là EN 13634:2017.  

Giày mô tô thuộc loại PPE loại 2, sản phẩm có mức độ rủi ro trung bình. PPE loại 1 có nghĩa là sản phẩm có rủi ro thấp không yêu cầu chứng nhận, như găng tay làm vườn, trong khi sản phẩm Loại 3 là sản phẩm có rủi ro cao, như ủng cứu hỏa. 

Giày mô tô được chứng nhận phải vượt qua một loạt các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm bao gồm mài mòn do va chạm, cắt do va đập, độ cứng ngang, tách lớp đế và khả năng chống mài mòn của lớp lót bên trong. Cơ quan chứng nhận theo đúng nghĩa đen là tháo giày dép ra để có thể tiến hành các thử nghiệm trên từng thành phần và vật liệu riêng lẻ.  

Những chiếc giày phải vượt qua những bài kiểm tra nào? 

Tác động mài mòn ở bài kiểm tra trên
Thử nghiệm mài mòn do va chạm mô phỏng sự mài mòn của giày trên nhựa đường và bao gồm một mẫu vật liệu phía trên hoặc thành phần vật liệu (ví dụ: sợi nhỏ bên ngoài, lớp gia cố ở giữa và lớp lót bên trong), được đặt tiếp xúc với một dải giấy nhám 60 grit di chuyển với tốc độ 8m/giây và được kiểm tra độ hư hỏng. Để đạt được chứng nhận cấp độ 1, mẫu phải tồn tại ít nhất 5 giây; đối với cấp độ 2, 12 giây.
Kiểm tra độ cứng ngang của giày
Đối với bài kiểm tra độ cứng theo chiều ngang , giày hoặc ủng được đặt dưới một máy ép. Máy ép tạo một lực ép theo phương ngang sau đó sẽ đo lại hiệu quả khả năng chống biến dạng của đế khi tác dụng tải trọng lên nó.  
Cắt tác động
Thử nghiệm cắt va đập bao gồm việc thả một lưỡi dao xuống mẫu (luôn mô phỏng thành phẩm, vì vậy nó là thành phần của vật liệu) ở tốc độ 2,8 m/s, kiểm tra độ sâu mà nó xuyên qua tính bằng mm. Không quá 25 mm đối với chứng nhận cấp 1, không quá 15 mm đối với chứng nhận cấp 2.
Thử nghiệm mài mòn đế
Thử nghiệm mài mòn đế hoạt động theo cách tương tự như thử nghiệm mài mòn do va chạm – một mẫu đế được tiếp xúc với bề mặt gồ ghề, chuyển động để kiểm tra khả năng chống mài mòn kéo dài trên nhựa đường. 
Kiểm tra độ bền của lớp lót bên trong Martindale
Mặt khác, thử nghiệm mài mòn Martindale kiểm tra độ bền của lớp lót bên trong. Do đó, nó mô phỏng sự mài mòn do cọ xát vào bàn chân hoặc tất khi sử dụng trong thời gian dài. Thử nghiệm mô phỏng độ mòn tương đương với khoảng 25.600 chu kỳ. 
Tách lớp đế từ thử nghiệm trên
Bài thử nghiệm kéo tách lớp đế và thân giày – Để đạt được chứng nhận, người ta tiến hành tách lớp đế giày khỏi phần trên để xác minh lực liên kết giữa các bộ phận khác nhau và lực cần thiết để xé phần đế giày ra khỏi phần còn lại của giày.
Chống thấm nước (WR) – Việc này kiểm tra xem giày dép có còn khả năng chống thấm nước sau 80 phút uốn cong liên tục, ngâm trong bể có mực nước cao hơn đường bám dính đế/mũi giày 2 cm hay không.
Quy định: AN TOÀN – Các vật liệu và thành phần được TCX sử dụng phù hợp về mặt hóa học cho việc sử dụng giày dép: chúng không chứa/giải phóng – trong điều kiện sử dụng bình thường – các chất được coi là độc hại, gây ung thư, gây đột biến hoặc có hại cho sức khỏe con người theo bất kỳ cách nào. Đặc biệt, các tài liệu này không chứa/giải phóng – vượt quá giới hạn pháp lý/quy định hiện hành – các chất được liệt kê trong ISO/TR 16178 loại 1 (bị cấm hoặc được quản lý theo cách nào đó ở cấp độ Châu Âu, Quy định REACH) và loại 2 (với các hạn chế bởi quy định quốc gia ở một số nước).

Cho dù bạn thích giày hay boot, hãy chọn ra chiếc phù hợp tùy theo từng bối cảnh cụ thể, việc chú ý đến trang phục bạn mặc là điều cần thiết. Và điều đó cũng đúng đối với bàn chân và mắt cá chân, những bộ phận thường bị bỏ qua khi nói đến việc bảo vệ. Giày được chứng nhận thực sự có thể tạo ra sự khác biệt, không chỉ về mặt an toàn mà còn về sự tự tin khi điều khiển và kiểm soát tổng thể chiếc xe. 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *